Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2020

NGÀY HẠ CHÍ Ở BẮC BÁN CẦU CŨNG LÀ NGÀY ĐÔNG CHÍ Ở NAM BÁN CẦU



Có thể nói:    HÔM NAY LÀ NGÀY HẠ CHÍ
& HÔM NAY CŨNG LÀ NGÀY ĐÔNG CHÍ
Thông thường thì ngày hạ chí là ngày 22/6 nhưng cứ 3 năm thì có một ngày hạ chí 21 tháng 6, do năm 2020 là năm nhuận (theo dương lịch) tháng 2 có 29 ngày , cho nên ngày hạ chí của năm nhuận dương lịch thường là ngày 21 tháng 6.
Sở dĩ nói "hôm nay là ngày hạ chí & Hôm nay cũng là ngày đông chí" là bởi :
Nếu tôi đang ngồi ở bắc bán cầu thì tôi sẽ có tiết khí hậu là tiết Hạ Chí có nghĩa là tôi đang hưởng thời gian chiếu sáng Ngày dài nhất trong năm.
Nhưng, với những người đang sống ở vùng Nam bán cầu thì ngược lại, họ đang chịu ảnh hưởng của thời tiết mùa đông, ngày ở đó hiện nay là Ngày ngắn nhất trong năm.

Ngày xưa, dân ta có tục lệ HÁI LÁ MÙNG NĂM, hễ cứ đến ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch thì người ta đi hái các loại lá cây để tích trữ làm thuốc chữa bệnh, người ta có thể hái bất kỳ loại lá gì, hái xong về thái nhỏ, sao vàng ,khử thổ, phơi khô để làm thuốc chữa bệnh hoặc nấu làm nước uống hàng ngày
(Tục Hái lá mùng năm vẫn còn ở quê tôi)

Trên giác độ khoa học, ngày hạ chí là ngày có tổng tích ôn lớn nhất, tổng thời gian chiếu sáng của mặt trời là cao nhất, thực vật bậc cao nhận được nhiều ánh sáng để quang hợp mạnh nhất, việc hái lá cây làm thuốc trong tiết hạ chí sẽ có chất lượng cao nhất.
Nhưng...lưu ý rằng những điều này chỉ đúng với người đang sống ở phía bắc xích đạo mà thôi. Ai đang ở phía nam xích đạo, muốn " hái lá mùng Năm" thì hãy đợi đến ngày 21 tháng 12 năm này mới hái nhé!

Không có nhận xét nào:

CÂY THUỐC QUÝ CHỮA ĐƯỢC BỆNH UNG THƯ

  CÂY THUỐC QUÝ CHỮA ĐƯỢC BỆNH UNG THƯ (Muốn chữa được bệnh ung thư thì phải kiên trì) Có thể đã hơn 500 năm hay đã hơn cả ngàn năm qua rồi,...